share

ขั้นตอนการถอดแบบหล่อคอนกรีต

Last updated: 26 Mar 2024
435 Views
ขั้นตอนการถอดแบบหล่อคอนกรีต

การถอดแบบหล่อคอนกรีตเป็นขั้นตอนสำคัญ

หลังจากคอนกรีตได้รับการเทและแข็งตัวเพียงพอที่จะรับน้ำหนักและแรงกดดันได้ด้วยตัวเอง การถอดแบบต้องทำอย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างคอนกรีต ดังนี้คือขั้นตอนการถอดแบบหล่อคอนกรีต

1.เตรียมสถานที่ ก่อนจะเริ่มถอดแบบหล่อคอนกรีต ควรเตรียมสถานที่ให้พร้อมเสียก่อน ไม่ควรวางแบบหล่อบนพื้นผิวคอนกรีต เพราะอาจทำให้ผิวคอนกรีตเป็นรอยหรือเกิดฝุ่นที่หน้าคอนกรีตได้

2.วางลำดับขั้นการถอดแบบหล่อคอนกรีต การถอดแบบหล่อจะต้องวางแผนให้เป็นระบบ เพราะจะต้องทำการค้ำยันบริเวณส่วนกลางของพื้นหรือคานเสียก่อน เพื่อป้องกันการโก่งตัว ที่อาจทำให้เกิดการแตกร้าวได้

3.ถอดแบบหล่อ หลังจากเทคอนกรีตแล้ว การถอดแบบและค้ำยัน จะต้องทำภายในระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้โครงสร้างบ้านออกมามั่นคงแข็งแรงมากที่สุด โดยระยะเวลาก่อนถอดแบบหล่อคอนกรีตที่เหมาะสมสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

  • แบบหล่อด้านข้าง เสา คาน กำแพง และฐานราก = 2 วัน (48 ชั่วโมง)
  • แบบหล่อท้องพื้น = 14 วัน
  • แบบหล่อท้องคาน = 14 วัน
  • แบบหล่อท้องคานความยาวเกิน 6 เมตร = 21 วัน

หมายเหตุ - ถอดเสาค้ำยัน ใต้คาน ใต้พื้น หลังเทคอนกรีตไปแล้วไม่น้อยกว่า 21 วัน และค้ำยันตรงกลางคาน กลางพื้นต่อทันที ต่อไปอีกไม่น้อยกว่า 7 วัน และ การรื้อแบบหล่อคานยื่น พื้นยื่น ให้เริ่มต้นรื้อจากปลายคานยื่นหรือปลายพื้นยื่นเข้ามา หลังรื้อแบบหล่อไม้ ให้ถอนหรือพับตะปูให้หมด

4.การบ่มคอนกรีต เป็นขั้นตอนหลังถอดแบบหล่อคอนกรีตแล้ว จะต้องบ่มคอนกรีตด้วยการฉีดน้ำให้ชุ่มหรือใช้น้ำยาบ่มคอนกรีต โดยใช้เวลาอย่างน้อย 7 วัน เพื่อป้องกันคอนกรีตสูญเสียความชื้นจากความร้อน หรือสภาพแวดล้อม ซึ่งอาจทำให้พื้นผิวคอนกรีตแตกร้าวได้

ติดต่อสอบถามสินค้าวัสดุก่อสร้างราคาโรงงาน @line : kohinter

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ