share

นั่งร้านคืออะไร

Last updated: 22 Feb 2024
1914 Views
content_นั่งร้านคืออะไร01

นั่งร้าน คืออะไร

นั่งร้าน คือ โครงสร้างชั่วคราวที่ใช้ในงานก่อสร้าง และงานซ่อมแซม สำหรับให้ผู้ปฏิบัติงานขึ้นไป ก่อสร้างหรือซ่อมแซม และวางวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่าง ๆ ในการทำงาน เมื่อทำงาน จนเสร็จภารกิจนั้นแล้ว นั่งร้านนั้นจะถูกรื้อถอน ตามกำหนดของแผนงานที่วางเอาไว้

วัสดุที่ใช้ทำนั่งร้านมีหลากหลาย

ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และสิ่งแวดล้อม โดย ส่วนใหญ่นั่งร้านนั้น จะทำจากเหล็กท่อ และมีแผ่นพื้นสำหรับรองรับผู้ปฏิบัติงาน หรือวางวัสดุ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือต่างๆ ซึ่งออกแบบโดยวิศวกร หรือ ผู้ผลิตของแต่ละประเทศ แต่ในประเทศไทยนั้น สมัยก่อนนิยม ใช้ไม้ไผ่ นำมาสร้างนั่งร้าน เพื่อก่อสร้าง และทำงานบนที่สูง ปัจจุบันก็ยังพบเห็นนั่งร้านไม้ไผ่ ถูกนำมาใช้งานในการสร้างนั่งร้าน เพื่อก่อสร้างหรือซ่อมแซม ตัวอย่าง เช่นการสร้างตึกสูง คอนโด บ้าน อาคาร วัด สะพาน หรือ งานทาสี แต่ในการใช้ ไม้ไผ่สร้างนั่งร้านนั้น ผู้ที่ติดตั้งจะต้องเป็นวิศวกร หรือ ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพราะนั่งร้านที่เป็นไม้ไผ่ ต้องสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ ไม่น้อยกว่าสี่เท่า ของน้ำหนักบรรทุก แต่ถ้าเป็น เหล็กท่อ ต้องสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้ไม่น้อยกว่าสองเท่า ถ้าเป็นนั่งร้านของต่างประเทศไม่น้อยกว่าสี่เท่าทั้งหมด

ประเภทของนั่งร้าน ที่ใช้งานทั่วไป จะแบ่งออกเป็น 6 ประเภท

  • นั่งร้านไม้ไผ่
  • นั่งร้านเสาเรียงเดียว
  • นั่งร้านเสาเรียงคู่
  • นั่งร้านแบบใช้เหล็กท่อประกอบ
  • นั่งร้านแบบแขวนยื่น
  • นั่งร้านแบบเคลื่อนที่ได้

นั่งร้านแต่ละประเภท มีความเหมาะสมตามลักษณะงาน หรือสถานที่ที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับงบประมาณนั้นด้วย ผู้ใช้งานจะต้องเลือกนั่งร้านที่เหมาะสมกับสภาพงาน และสถานที่มาใช้งาน และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงานด้วย เช่น

  • สภาพความเหมาะสมของสถานที่ทำงาน
  • น้ำหนักบรรทุกที่จะใช้งาน
  • งบประมาณ ความประหยัด ของนายจ้าง
  • ความสะดวกในการติดตั้งหรือรื้อถอน

ทั้งนี้ ก็อาจจะขึ้นอยู่กับ วิศวกร หรือ ผู้ว่าจ้างนั้นด้วย ส่วนใหญ่เราจะได้ยินข่าวกัน เป็นประจำทางทีวี หรือ ทาง Social ไม่ว่าจะเป็น คนงานตกที่สูง คนงานตกนั่งร้าน ของตกใส่คนงานด้านล้าง นั่งร้านพังทลาย คนงานถูกไฟฟ้าช็อตตกลงมา ตั้งนั่งร้านใกล้สายไฟ เป็นต้น สาเหตุต่างๆ ทุกคนคิดว่าเป็นเรื่องของโชคชะตา หรือ เคราะห์กรรมไหมครับ ส่วนตัวผมคิดว่า ส่วนใหญ่เกิดจากความประมาทของคนงานเอง และที่ตามมาก็อาจจะเป็นการวางแผนในการทำงานไม่ดี ส่วนอุปกรณ์นั้นก็มีส่วน เช่น อุปกรณ์ชำรุด ไม่ได้มีการตรวจสอบก่อนการใช้งาน และไม่มีการปฏิบัติตามที่กฎหมายนั่งร้านกำหนด ทีนี้เดี๋ยวจะยกตัวอย่างการเกิดอุบัติเหตุให้ดูนะครับ

ประโยชน์ของนั่งร้าน?

อุปกรณ์นั่งร้าน เป็นสิ่งที่ช่วยในเรื่องของการเป็นฐานเสริมให้พวกเราสามารถขึ้นไปสร้างตึกสูงๆ หลายชั้นได้ตามที่ต้องการ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานในที่สูงเป็นอย่างมาก สำหรับประเภทของนั่งร้านนั้น ส่วนใหญ่แล้วทางโครงการก็จะเลือกใช้อุปกรณ์นั่งร้านที่ทำด้วยเหล็กเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ เนื่องจากมีความทนทาน แข็งแรง ฐานมีความมั่นคง

นอกจากนี้มันยังสามารถถอดเก็บ และเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก นอกจากอุปกรณ์นั่งร้านที่เป็นเหล็กแล้ว ยังมีอุปกรณ์นั่งร้านประเภทอื่นๆ อีก โดยทั่วไปแล้วสามารถจำแนกได้ 6 ชนิด ได้แก่ นั่งร้านแบบท่อเหล็ก นั่งร้านเสาเรียงคู่ นั่งร้านเสาเรียงเดี่ยว นั่งร้านไม้ไผ่ นั่งร้านแบบแขวน นั่งร้านชนิดเคลื่อนที่ได้ และนั่งร้านสำเร็จรูป ซึ่งการใช้งานก็ต้องเลือกให้เหมาะสมกับงานนั้นๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ข้อมูล : builk.com, safesiri.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ