share

เลือกใช้ไม้แบบ หรือ แบบเหล็กดี ?

Last updated: 22 Feb 2024
295 Views
แบบไม้หรือแบบเหล็ก

เลือกใช้ไม้แบบ หรือ แบบเหล็กดี ?

แบบเหล็ก คือ โครงสร้างชั่วคราวที่ทำจากเหล็ก ใช้สำหรับติดตั้งเป็นแบบหล่อคอนกรีต สำหรับทำโครงสร้างและส่วนประกอบต่างของอาคาร เช่น เสา คาน พื้น ผนัง ถนน เป็นต้น แบบเหล็กมีหน้าที่รองรับน้ำหนักของคอนกรีต และสร้างขอบเขตในการเทให้คอนกรีตออกมาเป็นรูปแบบตามต้องการ ซึ่งในปัจจุบันนิยมทำออกมาเป็นชุดสำเร็จรูปสำหรับใช้หล่อเป็นส่วนประกอบต่างๆ ของอาคารได้ เช่น เสา คาน ตอม่อ และท้องพื้น เป็นต้น โดยจะมีขนาดและรูปแบบให้เลือกใช้งานมากมาย

จุดเด่นของแบบเหล็ก คือ ความแข็งแรงที่สามารถรับน้ำหนักของคอนกรีตได้มาก ทนทานต่อแรงดันจากการเทและการสั่นคอนกรีตได้โดยไม่เกิดการเคลื่อนตัวของแบบหล่อ จึงนิยมใช้อย่างมากในปัจจุบันเช่น แบบหล่อคอนกรีตช่องทางน้ำ แบบหล่อฐานราก แบบเสา เป็นต้น สามารถติดตั้งได้สะดวก ใช้งานง่าย และที่สำคัญคือสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ช่วยให้ประหยัดเงินและเวลาในการก่อสร้างลงไปได้มาก

ไม้แบบ คือ วัสดุที่นำมาประกอบยึดเข้าด้วยกันเพื่อให้เกิดเป็นกล่อง เป็นร่อง เพื่อให้สามารถวางเหล็ก (เส้น) เสริมตามแบบลงไป ก่อนที่จะเทคอนกรีต ซึ่งไม้แบบนี้สามารถขึ้นรูปได้จากวัสดุหลายชนิด เช่น ไม้เบญจพรรณ, ไม้ยลโล่, ไม้ยางพาราล ช่างจะนำไม้มาตีประกอบเข้ากันเป็นแผง เพื่อให้ได้รูบทรงตามที่ต้องการ ไม้แบบมักไม่มีการเข้ารางลิ้นระหว่างกัน จึงจะมีช่องว่างระหว่างแผ่นไม้ที่ประกบยึดติดกันด้วยโครงไม้ ซึ่งร่องเหล่านี้จะเป็นจุดที่น้ำปูนคอนกรีตสามารถไหลออกมาถ้าช่องว่าง ใหญ่เกินไป หรือในกรณีที่มีการนำไม้แบบแนวตั้งมาบรรจบกับไม้แบบแนวนอน ซึ่งหากการตียึดจับด้วยโครงสร้างที่ไม่แข็งแรง รอยต่อ (ฉาก) ส่วนนี้อาจนำไปสู่ปัญหาน้ำปูนไหลออกมาได้ ส่งผลให้เวลาถอดแบบแล้วเห็นท้องคานเป็นโพรง หรือบริเวณที่ไม้แบบหัวคานไปบรรจบกับเสา หรือแม้แต่ตรงปลายไม้แบบที่จะหล่อเสา หากไม่สัมผัสกับพื้นอย่างแนบสนิท เวลาถอดแบบออกมามักจะเกิดปัญหาโคนเสาคอนกรีตไม่เต็ม เป็นโพรงอากาศ เห็นหินหรือเหล็กเสริมภายใน

ข้อมูลจาก : maebuilder.com

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ